แบบทดสอบ / เฉลย

แบบทดสอบ เจโรม บรูเนอร์

1. ทฤษฎีของบรูเนอร์เป็นทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอเพราะอะไร
ก. ทฤษฎีเร่ง เพราะบรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ข. ทฤษฎีรอ เพราะบรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ค. ทฤษฎีรอ เพราะบรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง. ทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอก็เหมือนกัน เพราะจะขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กให้รอหรือว่าเร่ง

2. แก้วจะมีอารมณ์หงุดหงิดทุกครั้งเมื่อเพื่อนเอาของใช้ส่วนตัวไปใช้ โดยไม่ขออนุญาต การกระทำของแก้วอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                 ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์                       ง. ขั้นการคิดริเริ่ม

3. มาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง การกระทำของมาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                 ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์                       ง. ขั้นการคิดริเริ่ม

4. หนูนิดทำตามคำสั่งสอนของแม่ว่าอย่าไปเล่นใกล้กับถนนเพราะมันอันตรายแก่ตัวเอง การกระทำของหนูนิดอยู่ในขั้นในของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                 ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์                       ง. ขั้นการคิดริเริ่ม

5. " แดงจดบันทึกเนื้อหาจากการเรียนที่ครูสรุปไว้ โดยการใช้สัญลักษณ์เพื่อลดระยะเวลาในการจด " จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น                                        ข. ระดับประถมปลาย                                                           
ค. ระดับมัธยมศึกษา                                       ง. ระดับมัธยมปลาย

6. ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์
ก. ดาด้ามีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู
ข. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ
ค. ครูพลอยสอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
ง. ครูช้างสอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย

7. ครูวันดีจัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนานและเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถที่ตนเองมั่นใจ จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น                                      ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา                                     ง. ระดับมัธยมปลาย

8. " น้องปลาเป็นคนที่มีความสามารถหลากหลาย เช่นการเรียนภาษา การวาดภาพ เล่นดนตรี ในระยะเวลาเดียวกันได้เป็นอย่างดี โดยการแบ่งเวลา ในแต่ละทุกๆด้าน " จากข้างต้นจะอยู่ในระดับในของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น                                       ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา                                      ง. ระดับมัธยมปลาย

9. พี่สาวกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ หนูแดงก็มาเห็นพี่สาวกำลังเขียนๆบนกระดาษ หนูแดงจึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียนๆตามที่สาว จากข้างต้นหนูแดงจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ     ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น          ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
ค. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น          ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
ง. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์          ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม

10.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์
ก.ครูฟ้าพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ข.ครูฟาตินให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต
ค.สุดารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ
ง. หนูแดงเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี เมื่อพ่อแม่ไปลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้หนูแดงทุกครั้ง

แบบทดสอบ ซิกมันด์ ฟรอยด์

1. จิตไร้สำนึก คืออะไร
     ก. ความปรารถนา
     ข. ความพึงพอใจ
     ค. แรงจูงใจ
     ง. ความต้องการ
2. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
     ก. อิด(id)
     ข. อีโก้(Ego)
     ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
     ง. ถูกทุกข้อ
3. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม จรรยา ข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
     ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
     ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
     ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
     ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ
4. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่น จัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
     ก. ขั้นทวาร
     ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
     ค. ขั้นแฝง
     ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย
5. เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเอง จัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัว ข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว
6. เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไป จะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัว
ข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว
7. ถ้าแม่รักลูกอีกคนมากกว่า จะแสดงอาการที่แตกต่างกัน จัดอยู่ในกลไกการป้องกันตัว ข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว
8. ข้อใดต่อไปนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดพฤติกรรมแสดงออกมาให้เห็น
     ก. อิด(id)
     ข. อีโก้(Ego)
     ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
     ง. ถูกทุกข้อ
9. ขั้นปาก ของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
      ก. แรกเกิด
      ข. อนุบาล
      ค. ประถมศึกษา
      ง. มัธยมตอนต้น
10. ขั้นแฝง ของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
      ก. แรกเกิด
      ข. อนุบาล
      ค. ประถมศึกษา
      ง. มัธยมตอนต้น

แบบทดสอบ อัลเบิรต์ บันดูร่า

1.ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเรียนด้วยการสังเกต
ก.เบลมีความใส่ใจที่จะสังเกตตัวแบบและสัญลักษณ์ต่างๆ
ข.บิวบันทึกสิ่งที่สังเกตหรือสิ่งที่รับรู้ไว้ในความทรงจำระยะยาว
ค.ครูให้ชบาแสดงพฤติกรรมโดยตัวแบบ และให้ทำซ้ำ เพื่อให้ชบาจำได้ดี
ง.บัวแสดงพฤติกรรมในการเลียนแบบไม่เหมาะสมจึงถูกคุณครูลงโทษ

2. ข้อใดไม่ใช่การนำทฤษฎีของแบนดูรามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ก.ครูดาวจัดเวลาให้นักเรียนมีโอกาสแสดงพฤติกรรมเหมือนตัวแบบเพื่อจะได้รู้ว่านักเรียนสามารถจะเลียนแบบได้หรือไม่
ข.ครูสมอให้แรงเสริมแก่นักเรียนที่สามารถเลียนแบบได้ถูกต้อง
ค.ครูให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการลองผิดลองถูก
ง.ครูแป้งให้นักเรียนดูการ์ตูน ภาพยนตร์ เพื่อให้ดูตัวอย่างการกระทำที่หลากหลาย

3. แม่รู้ว่าฝ้ายกลัวกระต่าย แม่จึงให้ฝ้ายดูการ์ตูนที่ตัวการ์ตูนจับกระต่ายโดยไม่รู้สึกกลัว จากนั้นแม่จึงเอากระต่ายใส่กรงให้ฝ้ายเล่น แรกๆฝ้ายก็ทำหน้าวิตก จากนั้นก็เริ่มเข้าใกล้กรงจนสุดท้ายฝ้ายจึงให้แม่เปิดกรงแล้วเอากระต่ายมาอุ้ม จากข้อความข้างต้นนี้เป็นการทดลองของใคร
ก.บันดูราและร็อส
ข.บันดูราและเมนลอฟ
ค.บันดูราและพาฟลอฟ
ง.บันดูราและเกสตัน

4. ข้อใดเป็นการทดลองของบันดูราและร็อส
ก.มิกซ์กลัวสุนัข แม่จึงพยายามนำสุนัขมาให้มิกซ์เล่น
ข.มุกเห็นแม่ชอบนุ่งกระโปรงสั้น มุกจึงชอบนุ่งกระโปรงสั้นๆตามแม่
ค.มิวรู้ว่าการทุจริตในการสอบต้องทำอย่างไร จึงจะไม่ถูกจับได้ แต่มิวเลือกที่จะไม่ทำ
ง.เมย์เห็นโมเอาน้ำสาดใส่เพื่อน เมย์จึงทำตามพฤติกรรมของโม โดยการเอาน้ำสาดใส่เพื่อนเช่นกัน

5. ข้อใดเป็นการนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ก.ครูสวยเปิดวิดีโอเต้นพร้อมอธิบายการเต้นที่สวยงามแล้วให้นักเรียนเต้น   ตามวิดีโอ จากนั้นจึงไปประกวดในงานของโรงเรียน
.ครูหมีให้เด็กๆดูการ์ตูน แล้วให้เด็กๆอธิบายเรื่องราวของการ์ตูน
ค.ครูจุให้เด็กๆกลับไปสังเกตสิ่งแวดล้อมใกล้บ้าน แล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง
ง.ครูจ๋าปล่อยให้เด็กๆอยู่กันตามลำพังในห้องแล้วครูจ๋าจะออกไปสังเกตพฤติกรรมของเด็กๆจากกล้องที่ติดไว้

6. ตอนเด็กๆส้มส้มมักจะเห็นแม่ทาลิปสติกสีแดงเสมอ เมื่อโตขึ้น ส้มส้มเริ่มแต่งตัวเก่งแล้วส้มส้มมักจะทาปากด้วยลิปสติกสีแดงเพราะคิดว่าจะได้สวยเหมือนแม่ กระบวนการนี้เรียกว่าอะไร
ก.กระบวนการจดจำ
ข.กระบวนการความใส่ใจ
ค.กระบวนการจูงใจ
ง.ถูกทั้งข้อ ก และ ข

7.ข้อใดเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้โดยการสังเกตของกระบวนการจดจำ
ก.คุณครูสอนนีน่าเต้นและนีน่าสามารถทำตามครูได้
ข.มะลิไปเซเว่นแล้วเห็นช็อกโกแลต มะลิจำได้ว่าบอมชอบกินช็อกโกแลตเลยซื้อไปฝาก
ค.ปกติซาร่า ผูกเชือกรองไม่เป็น แต่วันนี้ซาร่าสามารถผูกเชือกรองเท้าได้ เพราะวันก่อนซาร่าสังเกตพี่ขายรองเท้า
ง.ถูกทุกข้อ

8. คุณครูเห็นมีล่าขยันทำความสะอาดห้องเรียนทุกวัน ครูจึงให้รางวัลในความขยันของมิล่าและทำให้เพื่อนอยากทำความสะอาดมากขึ้น ประโยคนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้โดยการสังเกตของกระบวนการใด
.กระบวนการความเอาใจใส่
ข.กระบวนการจดจำ
ค.กระบวนการแสดงพฤติกรรมเหมือนตัวอย่าง
ง.กระบวนการจูงใจ

9. ข้อใดเป็นแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ของบันดูร่า
ก.หมวยชอบดูการ์ตูนการต่อสู้ ทำให้ต้อมมีนิสัยก้าวร้าวชอบใช้กำลัง
.มีมี่นั่งดูเพื่อนๆเล่นกระโดดเชือก แต่มีมี่ไม่เล่นเพราะมีมี่ไม่ชอบกระโดดเชือก
ค.เหมยตื่นเช้าทุกวันเพราะแม่ตั้งนาฬิกาปลุกให้
ง.แม่มักจะบอกอามานีแปรงฟันก่อนนอนเสมอ หากวันใดที่แม่ไม่บอกอามานีก็มักจะทำเป็นลืม

10  ตัสนีมเป็นเด็กที่ไม่ชอบกินผัก แม่เลยให้ดูการ์ตูนเกี่ยวกับประโยชน์ของผักทุกๆวัน แต่ตัสนีมก็ยังไม่ชอบกินผักอยู่ดี
ก.พฤติกรรมสนองตอบที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
ข.พฤติกรรมที่เรียนรู้แต่ไม่เคยแสดงออกหรือกระทำ
ค.พฤติกรรมที่แสดงออกทางการกระทำ
ง.ผิดทุกข้อ





เฉลยแบบทดสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์
1. ก              2. ข
3. ค              4. ก
5. ค              6. ง
7. ก              8. ข
9. ก            10. ข
ทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์
1. ก              2.
3. ข              4.
5. ข              6.
7. ค              8.
9. ก            10.
ทฤษฎีการเรียนรู้ของบันดูร่า
1. ง                       2. ค
3. ข                      4. ง
5. ก                      6. ก
7. ค                      8. ง
9. ก                    10. ข




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น